Quan Thế Âm Bồ Tát
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Quan Thế Âm Bồ Tát
I. Ý-NGHĨA TÊN NGÀI:
Đức Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát là một vị Bồ-Tát thường hay quán xét tiếng đau khổ của thế gian kêu cầu cứu, nên gọi là Quán-Thế-Âm. Vả lại do Ngài quán xét tự tánh của âm thanh; nơi nào có tiếng ai đau khổ kêu cứu thì Ngài liền hiện thân cứu độ rất tự tại cho nên Ngài cũng có tên là Quán-Tự-Tại.
II. LỊCH SỬ:
Về thời quá khứ, Ngài Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát là một vị Thái-tử tên là Bất-Huyền con vua Vô-Tránh-Niệm, thời ấy có Đức Bảo-Tạng Như-Lai ra đời giáo hóa chúng sanh. Vua Vô-tránh-Niệm hết lòng sùng bái Đạo-Phật. Khi Vua nghe Đức Phật thuyết Pháp liền phát tâm Bồ-Đề sắm đủ lễ vật quý báu dâng cúng Phật và chư Tăng trong 3 tháng. Thái-tử Bất-Huyền vâng lệnh vua cha cũng dâng cúng các lễ vật và hết lòng thành kính Đức Phật và chư Tăng. Sau đó vua Vô-tránh-Niệm tu hành tinh-tấn, đến khi công hạnh vẹn toàn thì thành Phật lấy hiệu là A-Di-Đà. Thái-tử Bất-Huyền cũng công hạnh trọn đủ, cũng sanh về cõi Cực-Lạc, thành Bồ-Tát hiệu là Quán-Thế-Âm, cùng với Đức Phật A-Di-Đà tiếp dẫn chúng sanh về cõi Cực-Lạc.
III. HẠNH NGUYỆN CỦA NGÀI:
Trong Kinh Phổ-Môn, Đức Phật Thích-Ca Mâu-Ni có nói về hạnh nguyện của Đức Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát là cứu độ chúng sanh thoát khỏi 3 tánh tham, sân, si, nếu chúng sanh niệm đến danh hiệu Ngài đều được cứu thoát khỏi các nạn tai ách. Hạnh nguyện của Đức Quán-Thế-Âm là tượng trưng cho hạnh Từ-Bi. Tất cả chúng sanh thường niệm danh hiệu Ngài là: Nam-Mô Đại-Từ-Đại-Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát.
IV. LÒNG QUI-NGƯỠNG CỦA PHẬT-TỬ:
Vì Ngài Quán-Thế-Âm có nhơn duyên, nên Ngài rất được tôn thờ. Một khi có tai nạn gì xảy ra, mọi người liền niệm danh-hiệu Ngài để nhờ Ngài cứu-độ. Mọi người thường ấn-tống tượng Ngài để thờ hoặc để đeo.
Người ta thường vẽ tượng Ngài bằng hình dáng phụ-nữ tượng trưng cho lòng thương không bờ bến của Ngài, người mẹ hiền của chúng ta. Hình tượng Ngài Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát đứng trên tòa sen, tay cầm nhành dương liễu là để tiếp dẫn chúng sanh và bình nước cam lồ để rưới tắt phiền não. Hình ảnh này và có hình ảnh Thiện-tài Long-nữ đứng đầu là tượng trưng cho sự trong trắng hoàn toàn của Đức Quán-Thế-Âm, nghĩa là hạnh hoa-sen trong sạch giữa bùn lầy ô-trược. Trong năm có 3 ngày Vía lớn của Ngài là ngày 19 tháng 2, 19 tháng 6, 19 tháng 9.
V. KẾT LUẬN:
Người Phật-tử chơn chánh luôn niệm Đức Quán-Thế-Âm là luôn luôn theo hạnh Từ-Bi của Ngài làm tất cả hạnh lành mà cứu độ chúng sanh thoát khỏi cảnh gian nan, đau khổ.
Đức Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát là một vị Bồ-Tát thường hay quán xét tiếng đau khổ của thế gian kêu cầu cứu, nên gọi là Quán-Thế-Âm. Vả lại do Ngài quán xét tự tánh của âm thanh; nơi nào có tiếng ai đau khổ kêu cứu thì Ngài liền hiện thân cứu độ rất tự tại cho nên Ngài cũng có tên là Quán-Tự-Tại.
II. LỊCH SỬ:
Về thời quá khứ, Ngài Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát là một vị Thái-tử tên là Bất-Huyền con vua Vô-Tránh-Niệm, thời ấy có Đức Bảo-Tạng Như-Lai ra đời giáo hóa chúng sanh. Vua Vô-tránh-Niệm hết lòng sùng bái Đạo-Phật. Khi Vua nghe Đức Phật thuyết Pháp liền phát tâm Bồ-Đề sắm đủ lễ vật quý báu dâng cúng Phật và chư Tăng trong 3 tháng. Thái-tử Bất-Huyền vâng lệnh vua cha cũng dâng cúng các lễ vật và hết lòng thành kính Đức Phật và chư Tăng. Sau đó vua Vô-tránh-Niệm tu hành tinh-tấn, đến khi công hạnh vẹn toàn thì thành Phật lấy hiệu là A-Di-Đà. Thái-tử Bất-Huyền cũng công hạnh trọn đủ, cũng sanh về cõi Cực-Lạc, thành Bồ-Tát hiệu là Quán-Thế-Âm, cùng với Đức Phật A-Di-Đà tiếp dẫn chúng sanh về cõi Cực-Lạc.
III. HẠNH NGUYỆN CỦA NGÀI:
Trong Kinh Phổ-Môn, Đức Phật Thích-Ca Mâu-Ni có nói về hạnh nguyện của Đức Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát là cứu độ chúng sanh thoát khỏi 3 tánh tham, sân, si, nếu chúng sanh niệm đến danh hiệu Ngài đều được cứu thoát khỏi các nạn tai ách. Hạnh nguyện của Đức Quán-Thế-Âm là tượng trưng cho hạnh Từ-Bi. Tất cả chúng sanh thường niệm danh hiệu Ngài là: Nam-Mô Đại-Từ-Đại-Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát.
IV. LÒNG QUI-NGƯỠNG CỦA PHẬT-TỬ:
Vì Ngài Quán-Thế-Âm có nhơn duyên, nên Ngài rất được tôn thờ. Một khi có tai nạn gì xảy ra, mọi người liền niệm danh-hiệu Ngài để nhờ Ngài cứu-độ. Mọi người thường ấn-tống tượng Ngài để thờ hoặc để đeo.
Người ta thường vẽ tượng Ngài bằng hình dáng phụ-nữ tượng trưng cho lòng thương không bờ bến của Ngài, người mẹ hiền của chúng ta. Hình tượng Ngài Quán-Thế-Âm-Bồ-Tát đứng trên tòa sen, tay cầm nhành dương liễu là để tiếp dẫn chúng sanh và bình nước cam lồ để rưới tắt phiền não. Hình ảnh này và có hình ảnh Thiện-tài Long-nữ đứng đầu là tượng trưng cho sự trong trắng hoàn toàn của Đức Quán-Thế-Âm, nghĩa là hạnh hoa-sen trong sạch giữa bùn lầy ô-trược. Trong năm có 3 ngày Vía lớn của Ngài là ngày 19 tháng 2, 19 tháng 6, 19 tháng 9.
V. KẾT LUẬN:
Người Phật-tử chơn chánh luôn niệm Đức Quán-Thế-Âm là luôn luôn theo hạnh Từ-Bi của Ngài làm tất cả hạnh lành mà cứu độ chúng sanh thoát khỏi cảnh gian nan, đau khổ.
Thich Quang Vu- Quang Vũ
- Tổng số bài gửi : 71
Join date : 05/06/2011
Age : 32
Đến từ : GĐPT Phước Hải
Similar topics
» SỰ TÍCH ĐỨC QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT
» Bát Quan Trai Giới
» Phép Quán Tưởng Và Niệm Phật
» VÀI QUAN NIỆM VỀ ĐỨC PHẬT VÀ ĐẠO PHẬT
» Bát Quan Trai Giới
» Phép Quán Tưởng Và Niệm Phật
» VÀI QUAN NIỆM VỀ ĐỨC PHẬT VÀ ĐẠO PHẬT
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết